วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

รู้จักเชื้อเอชพีวี....ไวรัสที่อาจทำร้ายผู้หญิงในหลายรูปแบบ

เชื้อเอชพีวีเป็นไวรัสชนิดหนึ่งที่สามารถติดต่อได้ง่ายและมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ โดยทั่วไปการติดเชื้อเอชพีวีส่วนใหญ่จะหายไปได้เอง แต่ในบางคนหากร่างกายไม่สามารถกำจัดออกไปก็อาจทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ เชื้อเอชพีวีแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
1.เอชพีวีชนิดที่ก่อมะเร็ง เช่น เอชพีวีสายพันธุ์ 16 และ 18 ซี่งเป็นสายพันธุ์อันตรายและเป็นสาเหตุถึง 70%ของการเกิดมะเร็งปากมดลูก มะเร็งในช่องคลอด และมะเร็งปากช่องคลอด
2.เอชพีวีชนิดไม่ก่อมะเร็ง แต่เป็นสาเหตุการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น เอชพีวีสายพันธุ์ 6 และ 11 ซึ่งเป็นไวรัสที่มีความรุนแรงน้อย ถึงแม้ไม่ได้ทำให้เกิดโรคมะเร็งแต่ก็เป็นสาเหตุของโรคติดต่อบางชนิด เช่น โรคหูดบริเวณอวัยวะเพศ(หูดหงอนไก่)ซึ่งเป็นโรคที่รักษาได้แต่โดยทั่วไปมักจะพบการกลับมาเป็นซ้ำ ๆ อีก
เชื้อเอชพีวีจะติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์เป็นหลัก โดยสามารถติดได้ง่ายแม้เพียงแค่การสัมผัสของอวัยวะเพศภายนอก็ตาม การติดเชื้อเอชพีวีสามารถเกิดได้ทั้งการมีเพศสัมพันธืระหว่าง ชาย-หญิง,ชาย-ชาย หรือ หญิง-หญิง สำหรับผู้ชายถ้าหากได้รับเชื้อไวรัสนี้ก็อาจจะทำให้เป็นมะเร็งที่อวัยวะเพศ เช่น ที่องคชาติหรือทวารหนัก แต่โดยทั่วไปผู้ชายจะเป็นพาหะของเชื้อไวรัสและแพร่ไปสู่ผู้อื่นผ่านการมีเพศสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น: