วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2550

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสุนัข

ประวัติศาสตร์
สัตว์ตระกูลสุนัขมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Canidae อยู่ในออร์เดอร์ Carnivora เฉพาะในส่วนที่เป็นสุนัขบ้าน(domestic dogs)ที่เราจะกล่าวถึงนี้ เรียกชื่อทางวิทยาศาสตร์ Canis familiaris
สุนัขเป็นสัตว์พื้นเมืองของเกือบจะทุกส่วนของโลก ยกเว้นเฉพาะที่ทวีปออสเตรเลียและที่หมู่เกาะต่าง ๆ ในมหาสมุทร เช่น นิวซีแลนด์ นิวกินี และมาดากัสการ์ แม้แต่สุนัขพันธุ์ดิงโกที่มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า C.dingoของนิวกินี ซึ่งเชื่อกันในปัจจุบันว่าเป็นบรรพบุรุษของสุนัขบ้านนี้ก็ไม่ได้เป็นสัตว์พื้นเมืองที่เกิด ณ ที่เหล่านั้นโดยตรง แต่ทว่าถูกคนโบราณในยุคต้น ๆ นำเข้าไปยังเกาะนั้น ๆ
สุนัขบ้านนี้ เชื่อกันว่าสืบเชื้อสายมาจากสัตว์คล้ายหมาป่าที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 7 ล้านปีล่วงมาแล้ว ในประวัติศาสตร์ระบุไว้ชัดว่าสุนัขเป็นหนึ่งในบรรดาสัตว์เลี้ยงใยบ้านในยุคแรก ๆ ที่อยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์มาช้านานราว 10,000ปี เมื่อถูกนำมาเลี้ยงในบ้านแล้วสุนัขก็ได้รับการคัดเลือกให้ผสมพันธุ์กันเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นการเฉพาะ และสามารถสืบค้นหาซากของสุนัขย้อนไปในยุคแรก ๆเมื่อตอนปลายยุคหินกลาง ซึ่งสุนัขในยุคแรก ๆ เหล่านี้มีรูปร่างคล้ายกันสุนัขพันธุ์ดินโกอันเป็นสุนัขป่าพันธุ์พื้นเมืองของออสเตรเลียในปัจจุบัน แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานเป็นชิ้นเป็นอันพอที่จะนำมายืนยันถึงจุดเริ่มต้นของความสัมพันธุ์ระหว่างมนุษย์กับสุนัขว่ามีกันมาตั้นแต่เมื่อใด

ไม่มีความคิดเห็น: